วันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555

"คนแคระ" คว้ารางวัลซีไรท์ 2555


‘คนแคระ’ โดย วิภาส ศรีทอง

นวนิยายเล่าเรื่องราวของ ‘เกริก’ อดีตนักศึกษาแพทย์ที่ไม่จบการศึกษาแต่ว่ามีฐานะเป็นมหาเศรษฐีโดยวันดีคืนดีเขาก็นึกอยากจับคนมาขังเล่นในตึกอาคารแห่งหนึ่งซึ่งเขาเป็นเจ้าของ และเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายของเขาก็คือชายแคระผู้ไม่มีความพิเศษอะไรใด ๆ ก่อเกิดความสัมพันธ์อันแปลกแปร่งยากจะเข้าใจเมื่อ ‘เกริก’ ปฏิบัติต่อคนแคระรายนั้นอย่าง ‘แขกผู้มีเกียรติ’ และเลี้ยงดูปูเสื่อเขาด้วยสิ่งต่าง ๆ เป็นอย่างดี โดยไม่มีเจตนาที่จะทำร้ายทารุณอะไรเขาเลย


เนื้อหาของนิยายเล่มนี้ดูคล้ายงานแนวเขย่าขวัญ แต่จริง ๆ แล้วมันกลับมีท่าทีเป็นงานสะท้อนสังคมเสียมากกว่า การกระทำของ ‘เกริก’ ‘พิชิต’ และ ‘นุช’ ดำเนินไปอย่างแทบไม่มีการอธิบายมูลเหตุจูงใจ พวกเขาทำทุกสิ่งไปเพียงเพราะแค่อยากทำ ทั้งยังรู้สึกสนุกไปกับกิจกรรมท้าทายตัวบทกฎหมาย

วิภาส ศรีทอง บรรยายถึงตัวละครเพื่อนทั้งสามรายนี้ผ่านพฤติกรรมมากกว่าความนึกคิดลึก ๆ ภายใน ให้ภาพที่เหมือนจะชัด แต่ก็ยังอ่านอะไรไม่ได้ค่าที่หลาย ๆ ส่วนก็ยังซ่อนเร้นคลุมเครือ แต่จุดร่วมที่พอจะเห็นได้จากตัวละครเพื่อนทั้งสามรายนี้ก็คือ ความหมกมุ่นต่อความต้องการในการแก้ปมปัญหาทางใจของตนเองโดยไม่นึกถึงหัวอก ผู้อื่น สะท้อนถึงความบูดเบี้ยวภายในของผู้คนในสังคมเมืองยุคสมัยนี้ได้เป็นอย่างดี สังคมที่ป่วยไข้พิกลพิการจนมาตรฐานศีลธรรมจริยธรรมอะไรทั้งหลายเริ่มไร้ความ หมายเข้าไปทุกที... ต้องการยืมหนังสือ 'คนแคระ'  คลิกที่นี่






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น